Thursday, January 31, 2019

10 ứng dụng bạn nên làm khi học lập trình


Các ứng dụng trên điện thoại rất phong phú đa dạng, nếu học lập trình ta có thể tự làm nhiều thứ để dùng. Sau đây là 10 ứng dụng hầu như ai cũng có thể tự làm được, đa số đã có hướng dẫn chi tiết.
1 - Đọc sách
Đọc sách là ứng dụng kinh điển nhất trên điện thoại. Khi điện thoại màn hình cảm ứng mới xuất hiện, tôi đọc tài liệu trên đó bằng cách chuyển thành file txt. Với android ta cũng làm tương tự, chuyển nội dung từ word thành txt rồi đọc bằng Java InputStream. Lưu tài liệu trên điện thoại để đọc lúc rảnh là điều mà người mới học lập trình không thể không làm thử.
2 - Nghe nhạc
Ai cũng muốn mình có thể tự làm một ứng dụng nghe nhạc từ thẻ nhớ, hoặc lưu trong điện thoại. Điều đó cũng cơ bản như ứng dụng đọc sách, không hề dài dòng, chỉ có vài đoạn code rất cơ bản là có một ứng dụng nghe nhạc dùng được. Xem ở bài này.
3 - Thông tin thời tiết
Nếu bạn cần một ứng dụng theo dõi thời tiết liên tục, chỉ cần tải Eclipse về, đọc bài này và copy vào là xong. Nếu muốn chạy liên tục trên màn hình chính hoặc chỉ đưa ra ngoài màn hình khoá, bạn cũng có thể tìm thấy cách làm tại blog này.
4 - Tin tức tổng hợp
Bạn muốn theo dõi các tin tức thời sự hàng ngày. Cứ làm ngay một app lấy thông tin RSS Feed từ các web lớn. Bài cụ thể ở đây.
5 - Lịch âm dương
Lịch là ứng dụng phổ biến đến nỗi nó luôn có sẵn trên điện thoại mới mua về. Nhưng nó chỉ là dương lịch, hình thức thì đơn giản.
Bạn có thể tự làm bằng cách tải phần mềm đổi lịch từ dương sang âm có sẵn của ông Hồ Ngọc Đức. Bạn vào trang web rồi nháy vào dòng cách tính lịch bên trái, cuộn xuống dưới cùng chỗ tài liệu tham khảo, chương trình java nhỏ.
Phần còn lại là trình bày ra thành bảng các số từ 1-31 tuỳ tháng trên một giao diện có 7 cột. Việc này không khó, chỉ cần biết ngày đầu tiên của năm cụ thể là thứ mấy, những ngày trước hoặc sau đó cứ thế cho lên trước hoặc nối đuôi vào.
6 - La bàn
Có thể bạn chả bao giờ lạc đường để mà cần dùng la bàn. Lúc đó dùng mồm hỏi hoặc Google Map tiện hơn. Nhưng la bàn để xem nhà mình ở hướng nào thì ai cũng có lúc cần. Vậy thì chỉ cần search trên mạng là có sẵn code rồi, copy vào chạy trên cái điện thoại có cảm biến từ là được. La bàn Swift bạn xem bài này.
7 - Thước kẻ
Đôi khi ta cần đo kích thước của một vật nhỏ, như kích cỡ ống nước để mua cái cút góc chẳng hạn. Không cần sắm cái thước thật làm gì, cứ làm ngay trên điện thoại. Trong canvas ta vẽ các đường kẻ cách nhau một milimet là thành cái thước cầm tay dùng được. Android không lấy được kích thước vật lý của điện thoại trong code nên ta có thể để mặc định nó là 5 inch chẳng hạn. Rồi dùng một spinner để người dùng chọn đúng kích thước thực tế, khoảng cách giữa các sọc vẽ ra sẽ chính xác. Thước kẻ Swift ở bài này.
8 - Cập nhật kết quả bóng đá
Bạn thích bóng đá, giải ngoại hạng Anh chẳng hạn, có thể tự làm ứng dụng để cập nhật kết quả, xếp hạng tự động. Chỉ cần làm một blog đưa kết quả vào, hoặc lấy RSS kết quả nếu có trang web cung cấp, sau đó để ứng dụng vào đọc lấy thông tin là được.
9 - Chuông báo thức
Bạn muốn có chuông báo thức có âm thanh thật đặc biệt, không đơn điệu như cái mặc định của điện thoại. Thế thì cứ copy file âm thanh vào thư mục raw, sau đó dùng broadcast để đặt thời gian bật nhạc là được. Bài cụ thể ở đây.
10 - Các ứng dụng phong thuỷ, bói toán

Đầu năm nhiều người thích xem tuổi này năm này thì thế nào. Điều đó không có cơ sở nhưng nó có thể giúp ta giải trí, khi xem lại năm cũ mà có cái gì có vẻ ứng cũng thấy hay hay. Vậy ta chỉ việc lên mạng tải về cả loạt, chuyển thành file txt, tìm các hình trang trí bắt mắt rồi làm thành app. Dùng để tặng người quen xem chơi hoặc up lên Play Store đều được.

2 comments:

  1. Okay...

    What I'm going to tell you might sound kind of weird, and maybe even kind of "strange"

    HOW would you like it if you could simply hit "PLAY" to listen to a short, "magical tone"...

    And miraculously bring MORE MONEY into your LIFE??

    And I'm talking about BIG MONEY, even MILLIONS of DOLLARS!

    Think it's too EASY?? Think it's IMPOSSIBLE???

    Well then, I've got news for you..

    Usually the greatest miracles life has to offer are the EASIEST!

    In fact, I'm going to provide you with PROOF by allowing you to PLAY a REAL "miracle money tone" I developed...

    And do it FREE (no strings attached).

    You simply press "PLAY" and you will start having more money come into your life... starting almost INSTANTLY...

    GO here now to PLAY the magical "Miracle Money-Magnet Tone" - as my gift to you!

    ReplyDelete
  2. Your Affiliate Profit Machine is ready -

    And getting it running is as simple as 1--2--3!

    Here's how it works...

    STEP 1. Input into the system which affiliate products the system will advertise
    STEP 2. Add push button traffic (this ONLY takes 2 minutes)
    STEP 3. Watch the system grow your list and up-sell your affiliate products on it's own!

    Do you want to start making profits?

    Get the full details here

    ReplyDelete