Nháy
chuột phải vào src, new, class, đặt tên là forth, finish.
Copy
đoạn code sau cho vào trong dấu ngoặc của class.
public static void
main(String args[])
{
third ten = new
third();
ten.show();
}
Chạy
chương trình để thấy dòng chữ trên màn hình Console.
Tiếp
theo thêm các dòng sau.
int so=15;
int so2=4;
ten.tinhnhan(so,so2);
Chạy
kết quả ra màn hình.
Việc
ta vừa làm chính là tạo đối tượng và sử dụng nó.
Dòng
third ten = new
third(); tạo ra đối
tượng ten của lớp third
Bên dưới ta dùng đối tượng kèm dấu chấm để gắn vào phương thức của
lớp gốc là dùng được.
Vậy bạn đừng nhìn riêng chữ third, chữ new, chỉ cần biết cả dòng đó
tạo ra đối tượng để ta dùng các phương thức nằm ở một lớp khác.
Khi bạn làm ứng dụng, nó có thể rất dài, có nhiều class, có phương
thức phải dùng trong nhiều class. Bạn không cần copy nó đi mọi chỗ mà cứ để đó,
chỉ cần dùng dòng code mẫu tạo ra một đối tượng với tên tùy chọn. Rồi gắn đối
tượng đó với phương thức trong lớp qua dấu chấm là dùng được phương thức đó.
Bây
giờ hãy quay lại lớp third và sửa chữ public của phương thức show() thành private,
lưu lại.
Bạn sẽ thấy bên lớp forth bị lỗi dấu đỏ.
Di
chuột vào đó Eclipse báo rằng không nhìn thấy phương thức show. Đó là vì với từ
khóa private
phương thức show chỉ dùng được trong class third.
Bạn xóa từ private đi lỗi sẽ
hết.
Các
từ public, private hoặc protected gọi là phạm vi truy xuất của phương thức. Khi
mới học không cần nhìn đến chúng cũng được.
Với
các ứng dụng thông thường cứ để tất cả là public cho quen mắt.
Nếu
bạn xóa bỏ, Eclipse vẫn mặc định hiểu đó là public.
Chính
vì thế trong nhiều bài trước có nói khi mới học bạn dễ bị rối mắt bởi các từ
khóa, nhưng thực ra không cần nhìn đến chúng, vai trò của chúng rất ít. Chỉ cần
hiểu các khái niệm quan trọng như phương thức, đối tượng là được.
Đó
gọi là học cái cần học, khỏi nhọc công nhớ các thứ không cần thiết.
Hãy tự thực hành với các phương thức khác trong class third để
dùng nó trong class forth.
Sửa tên đối tượng đi, chỗ ten thay bằng cái gì khác, chạy thử, đó gọi là đang
truy xuất vào phương thức trong một lớp khác đó.
Đến
đây bạn cũng đã rõ lớp là gì, việc chúng ta tạo các class từ first đến forth
chính là các lớp. Nói đơn giản thì lớp là các dòng lệnh nằm trong một cấu trúc
mở đầu bằng Public class Tên lớp { và kết thúc bằng cái ngoặc đóng }
Định
nghĩa này nó hơi buồn cười, vậy hãy thử đọc cái bài bản xem:
“Lớp
là một khái niệm dùng để biểu diễn một tập các đối tượng, lớp có phương thức và
thuộc tính”.
Nghe
có vẻ hàn lâm hơn nhưng khi mới học, bạn có đọc hàng trăm lần cũng chả ích gì.
Bạn cứ code đi, tự mình tạo một class mới với các phương thức bên trong. Làm được
rồi đọc lại cái định nghĩa hàn lâm bạn sẽ hiểu nó dễ dàng.
Khi
đã quen, hiểu được phương thức, đối tượng là bạn đã có thể bắt tay vào làm cái
gì đó rồi.
Liệu
bạn có thấy nó đơn giản quá, ai cũng học được ?
Chỉ
từ những thành phần cơ bản như thế, người ta có thể làm ra được nhiều thứ rất
khó tin. Cũng như dùng một cái que và một sợi dây để xoi gỗ ra lửa vậy. Trông
thì rất đơn giản đấy, nhưng liệu bạn có làm được hay không ?
No comments:
Post a Comment