Sunday, September 10, 2017

Bài 4 - Đối tượng

Nháy chuột phải vào src, new, class, đặt tên là forth, finish.
Copy đoạn code sau cho vào trong dấu ngoặc của class.
public static void main(String args[])
      {
      third ten = new third();
      ten.show();
}
Chạy chương trình để thấy dòng chữ trên màn hình Console.

Tiếp theo thêm các dòng sau.
int so=15;
int so2=4;
ten.tinhnhan(so,so2);
Chạy kết quả ra màn hình.

Việc ta vừa làm chính là tạo đối tượng và sử dụng nó.
Dòng third ten = new third(); tạo ra đối tượng ten của lớp third
Bên dưới ta dùng đối tượng kèm dấu chấm để gắn vào phương thức của lớp gốc là dùng được.
Vậy bạn đừng nhìn riêng chữ third, chữ new, chỉ cần biết cả dòng đó tạo ra đối tượng để ta dùng các phương thức nằm ở một lớp khác.
Khi bạn làm ứng dụng, nó có thể rất dài, có nhiều class, có phương thức phải dùng trong nhiều class. Bạn không cần copy nó đi mọi chỗ mà cứ để đó, chỉ cần dùng dòng code mẫu tạo ra một đối tượng với tên tùy chọn. Rồi gắn đối tượng đó với phương thức trong lớp qua dấu chấm là dùng được phương thức đó.
Bây giờ hãy quay lại lớp third và sửa chữ public của phương thức show() thành private, lưu lại.

Bạn sẽ thấy bên lớp forth bị lỗi dấu đỏ.
Di chuột vào đó Eclipse báo rằng không nhìn thấy phương thức show. Đó là vì với từ khóa private phương thức show chỉ dùng được trong class third. 

Bạn xóa từ private đi lỗi sẽ hết.
Các từ public, private hoặc protected gọi là phạm vi truy xuất của phương thức. Khi mới học không cần nhìn đến chúng cũng được.
Với các ứng dụng thông thường cứ để tất cả là public cho quen mắt.
Nếu bạn xóa bỏ, Eclipse vẫn mặc định hiểu đó là public.

Chính vì thế trong nhiều bài trước có nói khi mới học bạn dễ bị rối mắt bởi các từ khóa, nhưng thực ra không cần nhìn đến chúng, vai trò của chúng rất ít. Chỉ cần hiểu các khái niệm quan trọng như phương thức, đối tượng là được.
Đó gọi là học cái cần học, khỏi nhọc công nhớ các thứ không cần thiết.
Hãy tự thực hành với các phương thức khác trong class third để dùng nó trong class forth. Sửa tên đối tượng đi, chỗ ten thay bằng cái gì khác, chạy thử, đó gọi là đang truy xuất vào phương thức trong một lớp khác đó.
Đến đây bạn cũng đã rõ lớp là gì, việc chúng ta tạo các class từ first đến forth chính là các lớp. Nói đơn giản thì lớp là các dòng lệnh nằm trong một cấu trúc mở đầu bằng Public class Tên lớp { và kết thúc bằng cái ngoặc đóng }
Định nghĩa này nó hơi buồn cười, vậy hãy thử đọc cái bài bản xem:
“Lớp là một khái niệm dùng để biểu diễn một tập các đối tượng, lớp có phương thức và thuộc tính”.
Nghe có vẻ hàn lâm hơn nhưng khi mới học, bạn có đọc hàng trăm lần cũng chả ích gì. Bạn cứ code đi, tự mình tạo một class mới với các phương thức bên trong. Làm được rồi đọc lại cái định nghĩa hàn lâm bạn sẽ hiểu nó dễ dàng.
Khi đã quen, hiểu được phương thức, đối tượng là bạn đã có thể bắt tay vào làm cái gì đó rồi.
Liệu bạn có thấy nó đơn giản quá, ai cũng học được ?

Chỉ từ những thành phần cơ bản như thế, người ta có thể làm ra được nhiều thứ rất khó tin. Cũng như dùng một cái que và một sợi dây để xoi gỗ ra lửa vậy. Trông thì rất đơn giản đấy, nhưng liệu bạn có làm được hay không ?

No comments:

Post a Comment