Sunday, September 10, 2017

Vấn đề sức khỏe khi làm lập trình

Lập trình là công việc của đầu óc, đúng, nhưng nó lại cần rất nhiều sức lực. Đó là công việc nặng nhọc về thể lực chứ không phải gây đau đầu như mọi người tưởng.
Khi mới học, đúng là bạn phải vò đầu bứt tóc để cố gắng hiểu các khái niệm cơ bản của nó. Nhưng khi bạn đã làm được rồi, việc suy nghĩ không còn quá nặng nề mà lại chính là vấn đề sức khỏe. Việc ngồi lỳ nhiều giờ trước máy tính rất có hại. Khi lập trình thời gian trôi đi rất nhanh, bạn thường quên mất là mình đã ngồi lâu, rất lâu như thế.
Thời gian trong lúc lập trình trôi nhanh y như khi bạn làm bài thi đại học. Nhoáng cái đã vài tiếng đồng hồ. Có lần tôi luộc rau và trong lúc đó ngồi vào máy tính làm một tý. Một lát ngửi thấy mùi thơm liền nghĩ rằng không biết nhà ai nướng gì mà thơm thế, bay sang cả nhà mình. Đến khi thành mùi cháy khét mới nhớ ra đó là nồi rau của mình, nó đã sôi cạn hết nước. Nghĩ có tý thôi nhưng đã hơn nửa tiếng.
Trên mạng từng có chuyện chết vì quá cố sức làm lập trình. Bạn đó thức khuya, làm việc vất vả và đến lúc đột quỵ. Cũng giống như những người chết vì chơi game quá lâu, họ hầu như quên mất thời gian, để cơ thể mình lao lực đến lúc kiệt sức.
Những lời khuyên kiểu như cứ một giờ lại đứng lên đi lại năm bảy phút sẽ không bao giờ được thực hiện. Vì thế có những nơi người ta thiết kế bàn làm việc để đứng, đó là tư thế tối ưu khi bạn làm lập trình.
Khi mới học thì chắc chắn là ngồi sẽ tốt hơn, nhưng khi đã làm được thì đứng là tốt nhất. Nếu không có bàn chuyên dụng thì cố gắng kê máy tính cao lên để đứng. Lâu dần quen sẽ rất dễ chịu, lúc nào cần nghỉ thì mới ngồi xuống một lát.
Lập trình cũng có thể gây nghiện, y như chơi game. Khi đang tập trung, có xúm vào hò dô ta để kéo dứt ông ra ông cũng không chịu. Thời gian thực sự bị quên mất. Nên cứ đứng làm là tốt nhất. Ắt đến lúc mỏi chân phải ngồi nghỉ.
Lập trình viên thường cố đẩy nhanh tốc độ làm việc. Tôi từng bị đau rã rời cánh tay phải khi trong một tháng liên tục tôi cố làm nhanh một ứng dụng mà lẽ ra cần ít nhất hai tháng. Các ngón tay cũng đau và tôi phải chuyển sang dùng chuột tay trái để cho tay phải nghỉ. Sau vài ngày thì quen và giờ tôi luôn dùng chuột tay trái và thấy rằng tay trái mình có thể làm nhiều thứ gần như tay phải. Việc thỉnh thoảng đổi chuột để tay thuận nghỉ là việc rất nên làm.

Cuối cùng, vận động vẫn là cách tốt nhất cho cả thể chất lẫn tinh thần. Điều này chắc bạn tự hiểu, tôi không cần nói thêm.

No comments:

Post a Comment