Khi xem các
chương trình công nghệ thông tin trên tivi bạn hay thấy có minh họa các dòng số
0, 1 lê thê chạy ngang chạy dọc. Nếu từng xem chương trình “Hồ sơ bí ẩn của
Nasa” trên kênh Discovery bạn sẽ biết có một tập trong đó một vệ tinh đã bị lỗi
do một số 0 đã bị ai đó hoặc cái gì đó sửa thành 1 trong mã máy tính của nó.
Điều này khiến
nhiều người tưởng rằng lập trình là 0 và 1.
Thực tế không
hề như vậy. 0 và 1 là mã nhị phân, hai trạng thái cơ bản này được dùng để tạo
ra mã code cho máy tính. Những mã đó do trình biên dịch của những người đẻ ra
ngôn ngữ lập trình thực hiện.
Còn là lập
trình viên, bạn không bao giờ động đến nó cả. Việc bạn làm chỉ là gõ code của
ngôn ngữ lập trình đó.
Đây là một đoạn
code Java.
public static void
main(String args[])
{
String name="Nguyen Van A";
int age=20;
System.out.println( name + "
is "+ age + " years old!");
}
Còn đây là đoạn
code trong Android.
TextView t;
@Override
protected void
onCreate(Bundle savedInstanceState) {
super.onCreate(savedInstanceState);
setContentView(R.layout.baidoc);
t = (TextView)findViewById(R.id.t);
String a = “Hello World!";
t.setText(a);
}
Đây mới chính
là cái bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy khi học lập trình chứ không phải là các số
0, 1. Thực tế bạn không bao giờ nhìn thấy các số này, mà chỉ có các dòng lệnh
như trên mà thôi.
Khi xem clip
trên mạng về các lập trình viên chuyên nghiệp, bạn thường thấy họ gõ code ra
rào rào như mưa. Hình như họ suy nghĩ cực nhanh, kinh khủng thật, e là mình
không bao giờ làm được !
Thực tế thì
không hẳn như vậy. Trong lập trình bạn có phần mềm để hỗ trợ, không cần phải gõ
từng chữ như Word. Bạn gõ vài chữ rồi enter nó sẽ bung ra cả đoạn lệnh thậm chí
đến 10 dòng. Và khi đã làm quá quen thuộc, lập trình viên có thể gõ code ra
nhanh hơn là đi copy.
Phần mềm hay
dùng với Android là Eclipse hoặc Android Studio, với Ios là Xcode. Trong các phần
mềm này có chỗ để gõ lệnh, chỗ để thiết kế giao diện. Khi làm xong, để tạo ra
gói ứng dụng cài đặt vào điện thoại, phần mềm lập trình cũng làm luôn cho bạn.
Bạn chỉ cần điền tên version, nhập password, tìm vị trí lưu ra. Với Android,
file tạo thành có đuôi .apk, bạn upload file này lên Google Play chờ duyệt, sau
vài tiếng ứng dụng đã sẵn sàng để người dùng tải về.
Vậy có thể
coi lập trình là việc viết ra các dòng lệnh dựa trên một nền tảng ngôn ngữ có sẵn,
trên một phần mềm máy tính có sẵn. Không có các nền tảng này, bạn không thể lập
trình được.
Vì là ngôn ngữ
nên nó có các từ đặc biệt gọi là từ khóa, các khái niệm riêng gọi là phương thức, đối tượng, kiểu dữ liệu, biến, hằng…
Trong ngoại
ngữ, bạn phải học đánh vần các chữ cái, rồi các câu, từ đơn giản nhất. Lập
trình cũng vậy, bạn học từng khái niệm, cú pháp, từng lệnh của nó từ đơn giản đến
phức tạp.
Nhưng lập
trình khác ngoại ngữ là bạn không cần khả năng nhớ thật nhiều từ.
Có không nhiều
lắm các từ chuyên môn, các câu lệnh. Bạn cũng không cần cố ghi nhớ làm gì. Cú
pháp mẫu có sẵn, nếu quên thì copy là xong. Sau một thời gian quen thì tự nhiên
sẽ nhớ.
Lập
trình cũng không giống toán. Nếu có tính toán bạn chỉ gõ lệnh rồi máy tính sẽ
thực hiện.
Ví
dụ, để nhân hai số a, b với nhau ra số c bạn sẽ gõ:
int c = a*b;
Kết
quả c bạn không biết là gì nhưng cứ dùng đi, máy tính đã tính cho rồi. Với toán
thì bạn phải tự làm dần cho đến khi ra kết quả cuối cùng. Lập trình là gõ lệnh
để máy tính tự làm. Bạn có thể xem thêm bài viết có cần giỏi toán để học lập trình.
Rốt cuộc
không có chỗ nào bạn thấy 0 và 1 như người ta minh họa, chỉ có các đoạn lệnh
theo cú pháp mẫu. Cũng không cần phải biết gõ code rào rào như mưa.
Thực tế khi bạn
bắt đầu học lập trình, thầy dạy sẽ không nói rõ như tôi đang viết đây. Bạn cứ học
vài buổi, làm theo thầy rồi tự biết à đấy, lập trình nó là như thế.
Vậy nếu sau
này bạn có đến lớp học, hãy thử hỏi thầy xem sao em không thấy có 0 và 1 như
tivi hay minh họa. Lúc đó thầy dạy sẽ nói cho bạn về trình biên dịch, máy ảo
Java. Những thứ bạn không cần biết nó là gì cũng vẫn học lập trình được như thường.
No comments:
Post a Comment