Sunday, September 10, 2017

Có cần uống cà phê khi học lập trình ?

Trong các ảnh minh họa về lập trình thường thấy trên mạng, bạn hay bắt gặp cảnh một anh hay một cô rất chảnh ngồi cạnh cái laptop, thường là Macbook với một cốc cà phê đang bốc khói để bên cạnh. Nếu vào quán cà phê mà thấy anh nào như thế thì hẳn bạn sẽ nghĩ thôi mau ngồi xa xa ra. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, có thể nó biết lập trình, ngồi gần nhỡ nó nói gì mình không hiểu thì sượng mặt !
Thực tế thì các anh ngồi khoe mẽ kiểu đó lại thường không biết lập trình. Có khi mới mua được cái máy tính Mac. Để ở nhà e không ai biết nên phải đến nơi công cộng mở ra, mong chuyển màn hình sang giao diện như Windows cho dễ dùng !
Khi học lập trình điều bạn cần nhất là tập trung tinh thần để hiểu vấn đề. Không được quan tâm tới bất cứ cái gì khác. Việc tỏ ra ta đây là dân lập trình lại càng không nên nghĩ đến. Tập trung là mấu chốt để hiểu được các khái niệm, cấu trúc thuật toán của lập trình.
Việc cứ tý tý lại nhấm chút cà phê có thể làm bạn mất tập trung. Ở chỗ đông người thì như thế đúng là có vẻ pro thật. Nhưng bạn cần hiểu biết thực sự hay chỉ cần ra vẻ ta đây pro ? Việc ăn uống trong khi lướt mạng là bình thường, nhưng với lập trình nó làm bạn gần như là đang làm hai việc cùng lúc. Não vừa phải chỉ huy bộ tiêu hóa vừa nghĩ ngợi về các cú pháp. Không hay gì so với chỉ làm một việc.
Cà phê đúng là có tác dụng kích thích tinh thần. Tôi đã thử và thấy nó làm mình tỉnh táo hơn vào buổi tối, nhưng không chắc nó làm tôi suy nghĩ tốt hơn. Cái chưa nghĩ được không nhờ uống cà phê mà nghĩ ra. Cái nghĩ ra thì chỉ vì tập trung chứ không do uống cái gì cả.
Vậy hãy uống nếu bạn thực sự thích cà phê hoặc bạn cần thức để làm việc. Bạn uống để mà thức chứ không phải mong nó làm mình sáng suốt hơn.
Thực ra nếu bạn đã qua ngưỡng, có thể làm được cái gì đó, tự bạn sẽ biết các cái ảnh minh họa thì như vậy còn thực tế việc có uống gì hay không chả quan trọng. Bạn tự tìm được cái thích hợp cho mình.

Còn nếu mới đang học, không nên để bất cứ thứ gì khác làm bận trí mình.

No comments:

Post a Comment