Sunday, September 10, 2017

Học lập trình có khó không ?

Một cái thứ không dễ, ít người dám theo học, nhiều người thất bại, thế mà những người hàng đầu, giỏi nhất cứ luôn nói ai cũng có thể học được. Có vô lý không ?
Tại các lớp lập trình cơ bản, thường đến những buổi cuối, chỉ có khoảng nửa lớp còn đi học. Họ đóng tiền cho cả khóa nhưng đến giữa chừng thì bỏ dở. Có phải họ thấy mình giỏi quá không cần đến lớp nữa chăng ? Thực tế thì ngược lại, chán quá, không muốn học nữa nên thôi.
Cứ trong 10 người sẽ có 1, 2 người rất có năng khiếu, 4,5 người trung bình, 2- 3 người không thể học được.
Nếu không thử đi học, bạn sẽ không bao giờ biết mình thuộc nhóm nào.
Nếu bạn học được, lợi ích của nó là rất rõ ràng.
Tạo ra được những thứ tương tự như Nguyễn Hà Đông, bạn nói ra gì người ta cũng dỏng tai lên nghe.
Dù bạn chỉ làm được các ứng dụng đơn giản cho riêng mình, thì như thế vẫn hơn chán việc cả đời cứ đi dùng đồ miễn phí. Tự mình bôi ngang vẽ dọc tùy thích, biến lập trình thành một thú vui tao nhã thú vị không kém bất cứ trò giải trí nào.
Vượt qua khó khăn, nỗ lực để làm chủ được những thứ đã đẩy xã hội tiến lên mạnh mẽ, đó là trải nghiệm quý giá. So với thời chưa có máy tính, cuộc sống chưa bao giờ thuận tiện như bây giờ. Biết lập trình giống như tự mình cưỡi lên con sóng dẫn đầu. Nếu ứng dụng của bạn có hàng vạn, hàng triệu người dùng, cảm giác sẽ càng tuyệt diệu.
Bạn sẽ trở nên tự tin hơn. Giả sử nói trước đám đông với bạn là khó, thì sau khi học được lập trình, bạn sẽ thấy mình tự tin hơn nhiều. Đám đông có là gì đâu, bạn nói e là người ta ù tai không hiểu được ấy chứ, vậy có gì mà ngại.
Con gái có nên học lập trình không ?
Chắc chắn là có, rất nhiều bạn nữ học được lập trình. Nhưng có điều là học được rồi thì các cô đó thường rất kiêu, cứ như không còn ai giỏi bằng họ. Hiếm khi thấy các lập trình viên nam tỏ ra kiêu ngạo, ít ra là ngoài mặt. Nhưng mà nữ thì rất rõ. Có khi mới tiếp xúc đã muốn tránh ngay vì họ hình như đánh giá nam giới rất thấp. Điều đó có phần do họ đã thấy không ít các bạn nam cùng lớp không học được bằng mình. Và nếu anh không học được thì mau tránh xa tôi ra, đừng có nhắn tin vớ vẩn, kẻo bà đây giận bà code vài con virus thả vào điện thoại khóa máy bây giờ !
Một khi đã học được, bạn sẽ thấy đúng như các chuyên gia, nhưng người giỏi nhất hay nói, đó là ai cũng có thể học được lập trình. Rằng ban đầu có thể kém, nhưng cố gắng thì rồi cũng học được.
Nhưng sẽ thế nào nếu như bạn thất bại ?
Từng có lần tôi đi mua cái điện thoại Android để test ứng dụng. Bạn bán hàng khi biết tôi lập trình thì nói trước mình cũng từng học lập trình nhưng không học được. Tôi nói phải học Java trước rồi sang Android nó mới dễ. Bạn đó nói cũng học Java nhưng vẫn không được. Bạn đó chắc chắn đã học sai cách. Khi bạn không học được, thấy người khác làm được bạn sẽ tự nhiên thấy mình kém hẳn người ta. Nếu đối phương lại huyếch hoác lên mặt ra vẻ ta đây như Nguyễn Hà Đông thì bạn sẽ càng chết khiếp. Một điều bẩm anh thế này, hai điều bẩm anh thế kia !
Nhưng thà thất bại để biết rõ khả năng của mình còn hơn là ảo tưởng về bản thân. Thà thất bại mà biết được cái gì đó còn hơn là cả đời hiểu sai về nó.
Vậy có học hay không là do bạn.


Lập trình luôn có thể giúp bạn mở mắt, tìm thấy những điều mới mẻ mà nếu không thử bạn sẽ không bao giờ biết được.

No comments:

Post a Comment