Sunday, September 10, 2017

Học lập trình có cần giỏi tiếng Anh ?

Với đa số chúng ta, việc học ngoại ngữ là không dễ. Hàng ngàn từ mới không dễ bám chặt trong đầu bạn. Hơi lơ đi một thời gian là quên ngay cả loạt. Rồi còn chia động từ, dùng ngữ pháp khi nói, viết nữa. Đa số sau thời gian học ở trường phổ thông tiếng Anh chỉ đủ để đọc hiểu những thứ đơn giản.
Nhưng thế là quá đủ để học lập trình. Cú pháp lập trình trông như tiếng Anh nhưng bạn không cần nhớ từng chữ. Tức là lúc nào quên bạn chỉ việc tìm lại cú pháp mẫu mà copy đoạn lệnh đó là xong. Đến bây giờ khi làm ứng dụng tôi vẫn thường copy các đoạn code chứ không ngồi cố nhớ, như thế chậm hơn là copy roạt cái được ngay cả 10 dòng.
Không cần có trí nhớ đặc biệt là ưu thế vượt trội của lập trình. Bạn cần chút tư duy logic, không nhiều như toán, kiểu như qui tắc tam suất là đủ.
Bạn sẽ học bằng tiếng Việt, class thì gọi là lớp, method gọi là phương thức. Không biết tiếng Anh vẫn học được, mọi thứ trao đổi là tiếng Việt bình thường.

Nhưng sẽ đến lúc bạn cần tìm kiếm trên mạng cái mình chưa biết. Hầu như sẽ chỉ có trả lời bằng tiếng Anh. Đây là minh họa một đoạn trả lời trên trang Stackoverflow.



Nếu không biết tiếng Anh vẫn có thể copy các hướng dẫn đó vào chạy thử. Nhưng nếu biết sẽ tốt hơn nhiều. Vì dưới câu trả lời hay có comment của những người đã chạy thử. Nếu đọc thấy nhiều comment phản đối, bạn bỏ câu trả lời đó đi, chọn câu khác khỏi mất công.
Do người ta cũng chỉ dùng tiếng Anh cơ bản nên dù bạn chỉ bập bõm vài từ cũng vẫn có thể hiểu được. Như cái comment thứ 3.
“works for me, thank you so much!!!”.
Toàn những từ rất đơn giản, bạn học tiếng Anh ở trường phổ thông bao nhiêu năm chả lẽ không hiểu được câu đó viết rằng “nó chạy được với tôi, cám ơn nhiều”.
Biết chút tiếng Anh cũng có lợi khi cần đọc các ebook dạy lập trình rất nhiều trên mạng. Các kiến thức trong đó đôi khi có thể gỡ bí nhanh hơn đi search Google.
Sau một thời gian học lập trình, vì nhu cầu tìm kiếm trên mạng buộc phải đọc tiếng Anh nên dần dần trình độ ngoại ngữ của bạn cũng sẽ lên theo khả năng lập trình. Đến lúc làm được cái gì đó, post lên Google Play hoặc Itunes Connect xong là có thể vỗ ngực tự xưng ta đây biết lập trình di động. Rồi vác hồ sơ đi xin việc. Người ta hỏi bạn biết tiếng Anh không, cứ nói em đọc hiểu được, lúc học đã đọc mấy quyển ebook dạy lập trình bằng tiếng Anh rồi. Vậy là xong, vào tới giai đoạn code thử mà được nữa là ổn.
Không ai cần bạn nói viết như máy để đi giao dịch với Tây hoặc Nhật. Nhưng nếu nói viết được thì lại rất tốt, tất nhiên. Sau khi đi làm bạn có thể sẽ buộc phải học thêm ngoại ngữ, lúc đó mới cố nhồi nhét cũng được.
Vậy đừng nghĩ kém ngoại ngữ thì sẽ không học được lập trình.
Ban đầu tất cả dân lập trình cơ bản đều kém ngoại ngữ. Nhưng học được lập trình rồi thì ngoại ngữ chỉ là con tép !

No comments:

Post a Comment