Sunday, September 10, 2017

Có thể tự học lập trình không ?

Lập trình android là gì ? Lập trình ios là gì ? Lập trình có khó không ? Mình có thể tự học lập trình Android chăng ?
Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ.
Và để trả lời, nhiều bạn lên mạng tải các bài học lập trình cơ bản về xem nó thế nào, mình có thể học được chăng. Sau khi xem qua thì 99% kết luận rằng khó quá, e là mình không học được, không hợp với mình đâu.
Chỉ khoảng 1% còn lại quyết định đến các trung tâm dạy lập trình học thử.
Đó là lý do vì sao tại nhiều trung tâm, bạn muốn đi học cũng không được, do không có lớp, chờ mãi không gom đủ người đến đăng ký !
Việc bạn tự tải tài liệu để xem rồi kết luận mình không học được người ta gọi là bạn học không đúng cách. Tự học ngoại ngữ cũng cần có tivi, đài casset, mạng internet hỗ trợ. Trong khi với lập trình những thứ bạn tải về không có vẻ gì là hỗ trợ cả.
Đó là tình trạng chung của nhiều người khi tự học. Nhảy xuống ao tự bơi được phải có năng khiếu, nếu không cần bắt chước người khác.
Bắt chước cũng chính là học. Khi đến lớp, những buổi đầu chưa biết gì bạn chỉ làm mỗi việc là gõ theo từng chữ của thầy dạy mà thôi. Đến lớp là để có bạn, có thầy, có thể hỏi về những lỗi ngớ ngẩn mà nếu tự học bạn không thể post các lỗi đó lên mạng mà hỏi được.
Hễ cứ thấy lỗi đỏ mà đi lên mạng hỏi e là không ai trả lời. Nếu trả lời người ta sẽ nói đây là lỗi sơ đẳng của người mới học, và khuyên bạn nên đến chỗ nào có thầy mà học thì hơn.
Tôi cũng vậy, tôi cũng khuyên bạn khi chưa biết gì cần đến các trung tâm để học.
Khi đó bạn có giáo trình, họ có lộ trình theo từng buổi để bạn học. Buổi đầu tiên sẽ học cái này, về nhà làm bài tập này. Buổi sau đến lớp kiểm tra, không làm được thì tại sao, chỗ nào cần hỏi cứ hỏi.
Việc đến lớp tạo ra áp lực để bạn buộc phải động đến cái máy tính, kỳ cạnh gõ những dòng lệnh đầu tiên của mình. Đến lớp để còn xem người khác học như thế nào. Các trung tâm lập trình thường tạo serve để học viên up bài thực hành của họ lên. Tải bài tập của người khác về xem là cách tuyệt vời để biết trình độ của mình so với số đông thế nào.
Sau khi xem cách làm bài của người khác, bạn sẽ biết tại sao so với buổi đầu tiên thì các buổi học sau số lượng học viên cứ ít dần. Buổi cuối có khi chỉ còn chưa tới nửa. Dù thầy có ra sức hô hào anh nào không làm được gì cũng cứ đến.
Muốn tự học được bạn phải rất có năng khiếu. Đến lớp học và tìm hiểu thêm trên mạng là cách học tối ưu.
Với blog này, nếu bạn chưa biết lập trình, cứ thử đọc để xem mình có thuộc dạng có năng khiếu không. Chỉ cần qua được các bài cơ bản, làm được ứng dụng như tôi hướng dẫn chi tiết thì bạn không cần đến trung tâm lập trình nữa. Ngồi nhà đọc ebook và search mạng cũng được rồi.
Nếu đang học lập trình, bạn có thể tìm thấy các bài viết của tôi theo kiểu đơn giản, dễ hiểu nhất. Thay vì vò đầu bứt tóc xem đối tượng theo định nghĩa bài bản nó thể hiện lớp kiểu gì, bạn chỉ cần làm theo cách học gõ code để hiểu của tôi. Gõ xong tự mình ngẫm ra, ấy nó là thế đấy. Ghi chú lại theo cách hiểu của mình. Không cần quan tâm đến định nghĩa kiểu sách vở.
Nếu bạn đã biết lập trình, bạn vẫn có thể tìm được cái gì đó trên blog này. Một cái bạn search mạng chưa ra, một đoạn code mẫu tôi đã dùng trong các ứng dụng thực tế. Hoặc là một lỗi nào đó chẳng hạn.

Việc học lập trình cần kiên nhẫn, phải có thời gian cho các kiến thức tích tụ dần. Bạn có thể xem thêm bài kinh nghiệm học lập trình, nơi tôi nêu ra vài vấn đề cụ thể.

No comments:

Post a Comment